CHUYÊN MỤC
GOOGLE MAP
Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh sinh viên trường Cao đẳng kỹ thuật Công - Nông Nghiệp Quảng Bình
GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG VÀ KHƠI DẬY KHÁT VỌNG CỐNG HIẾN CHO HỌC SINH SINH VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG KỸ THUẬT CÔNG NÔNG NGHIỆP QUẢNG BÌNH
Thời gian qua, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên luôn được Ðảng, Nhà nước, ngành giáo dục và toàn xã hội quan tâm. Ngành giáo dục đã thực hiện nhiều giải pháp, trong đó chú trọng việc đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục để nâng cao đạo đức, lối sống, ý thức, trách nhiệm cũng như khơi dậy khát vọng cống hiến cho thế hệ trẻ. Vì vậy, Quyết định số 1895/QĐ-TTg TTg ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2021-2030 đặt ra mục tiêu tiếp tục tăng cường, tạo chuyển biến tích cực, toàn diện trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng góp phần xây dựng thế hệ trẻ có đạo đức trong sáng, lối sống văn hóa, tuân thủ pháp luật, bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định lý tưởng cách mạng; có trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội, có kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, tay nghề cao.
Quyết định số 1895/QĐ-TTg đề ra một số chỉ tiêu cụ thể và phấn đấu đến năm 2025 đạt trên 80% thanh niên, học sinh, sinh viên ở đô thị, hơn 70% thanh niên, học sinh, sinh viên ở nông thôn, 60% thanh niên học sinh, sinh viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn được tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, hoạt động sinh hoạt cộng đồng tại nơi học tập, làm việc và cư trú; đến năm 2030 đạt trên 85%, trên 75% và 65% các chỉ tiêu tương ứng.
Phấn đấu đến năm 2025 đạt 25% thanh niên học sinh, sinh viên được ứng dụng, triển khai ý tưởng sáng tạo, công trình nghiên cứu khoa học phục vụ sản xuất và đời sống, 25% công trình khoa học và công nghệ do thanh niên chủ trì, 20% thanh niên làm việc trong các tổ chức khoa học, công nghệ...
Tuy nhiên, thời gian qua vẫn còn một bộ phận thanh thiếu niên có biểu hiện suy thoái, lệch lạc về phẩm chất đạo đức, lối sống như: thiếu trung thực, thiếu trách nhiệm với bản thân, gia đình, nhà trường. Đáng chú ý là tình trạng bạo lực học đường vẫn diễn ra phức tạp tại một số địa phương, còn hiện tượng học sinh đánh nhau, học sinh đánh giáo viên; hiện tượng thờ ơ, vô cảm, thấy đúng không dám bảo vệ, thấy sai trái, tiêu cực không dám đấu tranh, không can ngăn mà còn quay video đưa lên mạng như là một sự cổ súy cho hành vi bạo lực. Học sinh, sinh viên Việt Nam được đào tạo lý thuyết tốt, nhưng thiếu kỹ năng mềm, thiếu tinh thần làm việc tác phong công nghiệp, làm theo nhóm…
Trước yêu cầu đó Trường Cao đẳng kỹ thuật Công nông nghiệp Quảng Bình đã chỉ đạo tăng cường công tác “dạy người”, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, học sinh, sinh viên đang tham gia học tập trung cấp, cao đẳng tại trường, khơi dậy trong học sinh viên tinh thần thi đua học tập, rèn luyện; ước mơ, hoài bão, ý chí, khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp; đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế.
Về nội dung và chỉ tiêu hơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên HSSV, hằng năm, phấn đấu 100% trong nhà trường được trang bị kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng về khởi nghiệp; phấn đấu 100% thanh niên học sinh hưởng ứng, xung kích, tình nguyện tham gia các hoạt động vì cộng đồng, xã hội; phát triển kinh tế - xã hội; khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh; bảo vệ môi trường.
Một là, đa dạng hóa nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục. Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của học sinh sinh viên.
Hai là, tổ chức hiệu quả các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, Hội, Đội trong và ngoài nhà trường.
Ba là, tổ chức các hoạt động tư vấn tâm lý và giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hoá ứng xử.
Bốn là, xây dựng, thực hiện hiệu quả cơ chế phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội.
Năm là, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số; phối hợp vừa trong rà soát, bổ sung, hoàn thiện chính sách hỗ trợ, vừa với các ngành liên quan và nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát.
Thế hệ trẻ hôm nay cần ra sức học tập, rèn luyện, bồi dưỡng lý tưởng, ước mơ, hoài bão, hun đúc bản lĩnh, ý chí tự cường dân tộc góp phần giữ vững thành quả cách mạng, thực hiện mục tiêu xây dựng Tổ quốc ngày càng giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc.
Quyết định số 1895/QĐ-TTg đề ra một số chỉ tiêu cụ thể và phấn đấu đến năm 2025 đạt trên 80% thanh niên, học sinh, sinh viên ở đô thị, hơn 70% thanh niên, học sinh, sinh viên ở nông thôn, 60% thanh niên học sinh, sinh viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn được tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, hoạt động sinh hoạt cộng đồng tại nơi học tập, làm việc và cư trú; đến năm 2030 đạt trên 85%, trên 75% và 65% các chỉ tiêu tương ứng.
Phấn đấu đến năm 2025 đạt 25% thanh niên học sinh, sinh viên được ứng dụng, triển khai ý tưởng sáng tạo, công trình nghiên cứu khoa học phục vụ sản xuất và đời sống, 25% công trình khoa học và công nghệ do thanh niên chủ trì, 20% thanh niên làm việc trong các tổ chức khoa học, công nghệ...
Tuy nhiên, thời gian qua vẫn còn một bộ phận thanh thiếu niên có biểu hiện suy thoái, lệch lạc về phẩm chất đạo đức, lối sống như: thiếu trung thực, thiếu trách nhiệm với bản thân, gia đình, nhà trường. Đáng chú ý là tình trạng bạo lực học đường vẫn diễn ra phức tạp tại một số địa phương, còn hiện tượng học sinh đánh nhau, học sinh đánh giáo viên; hiện tượng thờ ơ, vô cảm, thấy đúng không dám bảo vệ, thấy sai trái, tiêu cực không dám đấu tranh, không can ngăn mà còn quay video đưa lên mạng như là một sự cổ súy cho hành vi bạo lực. Học sinh, sinh viên Việt Nam được đào tạo lý thuyết tốt, nhưng thiếu kỹ năng mềm, thiếu tinh thần làm việc tác phong công nghiệp, làm theo nhóm…
Trước yêu cầu đó Trường Cao đẳng kỹ thuật Công nông nghiệp Quảng Bình đã chỉ đạo tăng cường công tác “dạy người”, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, học sinh, sinh viên đang tham gia học tập trung cấp, cao đẳng tại trường, khơi dậy trong học sinh viên tinh thần thi đua học tập, rèn luyện; ước mơ, hoài bão, ý chí, khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp; đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế.
Sinh viên học tập tại trường CĐKTCNN Quảng Bình
Thông qua các môn học, đặc biệt là môn học giáo dục chính trị và môn học pháp luật được bố trí giảng dạy ngay từ khi học sinh sinh viên mới nhập học vào đầu học kỳ 1 để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên vừa góp phần xây dựng thế hệ trẻ có đạo đức trong sáng, lối sống văn hóa, tuân thủ pháp luật, bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định lý tưởng cách mạng; vừa có trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội, có kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, tay nghề cao. Đó còn là khơi dậy ở lớp trẻ tinh thần thi đua học tập, rèn luyện; ước mơ, hoài bão, ý chí, khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp...Về nội dung và chỉ tiêu hơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên HSSV, hằng năm, phấn đấu 100% trong nhà trường được trang bị kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng về khởi nghiệp; phấn đấu 100% thanh niên học sinh hưởng ứng, xung kích, tình nguyện tham gia các hoạt động vì cộng đồng, xã hội; phát triển kinh tế - xã hội; khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh; bảo vệ môi trường.
Đoàn viên thanh niên hưởng hứng ngày chủ nhật xanh
Để có kết quả thực chất, nhà trường đã tiến hành nhiều giải pháp đồng bộ:Một là, đa dạng hóa nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục. Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của học sinh sinh viên.
Hai là, tổ chức hiệu quả các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, Hội, Đội trong và ngoài nhà trường.
Ba là, tổ chức các hoạt động tư vấn tâm lý và giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hoá ứng xử.
Bốn là, xây dựng, thực hiện hiệu quả cơ chế phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội.
Năm là, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số; phối hợp vừa trong rà soát, bổ sung, hoàn thiện chính sách hỗ trợ, vừa với các ngành liên quan và nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát.
Giờ học thực hành cuả lớp cao đẳng Điện khóa 3
Với tinh thần dạy người phải được coi là một nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu, thường xuyên, liên tục. Chương trình là sự nối tiếp những thành quả của Đề án 1501, cho thấy sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, xuyên suốt, quyết liệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc kịp thời, hiệu quả, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, cùng sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của các cấp bộ, ngành, các địa phương, các nhà trường, gia đình và toàn xã hội trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên. Đưa nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng vào chương trình hành động. Tiếp tục đồng hành với ngành Giáo dục thực hiện thành công mục tiêu “hình thành một lớp thanh niên ưu tú trên mọi lĩnh vực, kế tục trung thành và xuất sắc sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc” như Nghị quyết Đại hội XIII đã chỉ ra.Thế hệ trẻ hôm nay cần ra sức học tập, rèn luyện, bồi dưỡng lý tưởng, ước mơ, hoài bão, hun đúc bản lĩnh, ý chí tự cường dân tộc góp phần giữ vững thành quả cách mạng, thực hiện mục tiêu xây dựng Tổ quốc ngày càng giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc.
ThS. Nguyễn Thị Huế
Từ khóa: giáo dục, kỹ thuật, cao đẳng, nông nghiệp, quảng bình, công tác, xã hội, đạo đức, học sinh, sinh viên, nội dung, nhà nước, thực hiện, thời gian, trách nhiệm, cống hiến, nâng cao, giải pháp, cách mạng, thiếu niên, phương pháp
Ý kiến bạn đọc
Bạn cần đăng nhập với tư cách là %s để có thể bình luận
Những tin mới hơn
- Một số điểm mới nổi bật của Luật Đất đai năm 2024 (05/05/2024)
Những tin cũ hơn
- Quyết định 21/2021/QĐ-TTg quy định về thành phần và nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (02/08/2021)
- Luật Bầu cử đại biểu Quốc Hội và đại biểu Hội đồng nhân dân (05/04/2021)
- Làm thủ tục online hưởng gói hỗ trợ COVID-19 (13/05/2020)
- Tuyên truyền và lấy ý kiến góp ý Dự thảo Bộ Luật lao động (sửa đổi) (23/07/2019)
- Cuộc thi tìm hiểu pháp luật cho học sinh, sinh viên (12/11/2018)
- Những điểm nỗi bật về Luật An ninh mạng (24/07/2018)
- 05 thay đổi về số tiền đóng BHYT, BHXH (21/06/2018)
- Bãi bỏ lương cơ sở, áp dụng 05 bảng lương mới từ năm 2021 (04/06/2018)
- Nghị quyết 27/NQ-TW: bãi bỏ 5 loại phụ cấp dành cho cán bộ, công chức (04/06/2018)
- Phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường (22/05/2018)
TRƯỜNG CAO ĐẲNG KỸ THUẬT CÔNG - NÔNG NGHIỆP QUẢNG BÌNH
Điện thoại: (0232) 3836140, Fax: (0232).3839022
Địa chỉ: Số 01 - Trần Nhật Duật - Đức Ninh - Đồng Hới - Quảng Bình
Email: vanphong.ktcnnqb@gmail.com
Điện thoại: (0232) 3836140, Fax: (0232).3839022
Địa chỉ: Số 01 - Trần Nhật Duật - Đức Ninh - Đồng Hới - Quảng Bình
Email: vanphong.ktcnnqb@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây